KINH DOANH THỜI TRANG MÙA DỊCH QUA GÓC NHÌN CỦA FOUNDER EMWEAR

KINH DOANH THỜI TRANG MÙA DỊCH QUA GÓC NHÌN CỦA FOUNDER EMWEAR

Đại dịch Covid-19 đang tiếp tục đánh mạnh vào nhiều ngành nghề. Các thương hiệu thời trang nhìn nhận tình hình và có biện pháp gì để vượt qua cơn khủng hoảng?

Emwear là một thương hiệu đồ lót và đồ ngủ cao cấp của Việt Nam. Sau màn gọi vốn thành công ở Shark Tank, Trang Nguyễn – Founder của Emwear không ngừng làm lớn mạnh thương hiệu với hướng đi táo bạo. Tuy nhiên, cơnb ão COVID-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến thương hiệu. Cùng nghe chị chia sẻ góc nhìn về thời trang Việt giữa tâm bão dịch cúm.

HARPER’S BAZAAR: Chào Trang Nguyễn! Chị đánh giá như thế nào về thị trường thời trang Việt Nam những năm gần đây?

TRANG NGUYỄN: Vài năm trở lại đây là một khoảng thời gian đặc biệt thú vị đối với thị trường Việt Nam. Một loạt thương hiệu quốc tế (Zara, H&M, Uniqlo) công nhận Việt Nam là thị trường tiềm năng. Các thương hiệu nội địa mạnh như Elise, Ivy Moda chỉ huy sự tăng trưởng của thị trường với sự tăng trưởng của chính họ. Nhiều thương hiệu nổi bật của các NTK như Công Trí, Trần Hùng..v.v.. bước đầu thành công ở nước ngoài.

Cách người tiêu dùng Việt Nam tương tác với các nhãn hiệu cũng đã thay đổi đáng kể. Từ Facebook đến Instagram, và bây giờ là TikTok. Các thương hiệu không chỉ cần có sản phẩm chất lượng. Phần nội dung cũng phải tốt để không bị các đối thủ nhấn chìm. Thực tế thị trường mới này rất công bằng: Ai có tài năng, một chút may mắn và nhiều nỗ lực đều có thể thành công. Có thể nói đây là thời kỳ thú vị cho sự bùng nổ của ngành thời trang!

HARPER’S BAZAAR: Điều gì khiến chị chọn trang phục mang màu sắc Boudoir làm điểm khởi đầu cho business của mình?

TRANG NGUYỄN: Giống như nhiều nhà sáng lập, tôi bắt đầu Emwear từ một nhu cầu cá nhân.

Khoảng cuối năm 2015, tôi vừa học xong đại học. Tôi nghĩ rất nhiều về những gì tôi muốn làm tiếp theo. Khi đang ngồi ở nhà, tôi cảm thấy rất thoải mái trong bộ quần áo mình đang mặc. Lúc đó, chỉ có hai lựa chọn trên thị trường: Một là những gì bà và mẹ tôi thường mặc. Hai là phong cách Boudoir siêu gợi cảm như Victoria’s Secret. Cả hai lựa chọn này đều không hấp dẫn tôi. Những gì bà và mẹ thường mặc đều thoải mái. Nhưng tôi không cảm thấy tự tin khi mặc nó. Phong cách gợi cảm thì tốt hơn. Nhưng thường không thoải mái và tôi không muốn mặc như vậy mỗi buổi tối.

Với Emwear, tôi muốn một thứ gì đó dung hoà được cả hai yếu tố trên: Một sự thoải mái, đẳng cấp mà phụ nữ sẽ cảm thấy tự tin khi mặc mỗi tối. Tôi bắt đầu Emwear với sự hỗ trợ của chồng và rất nhiều bạn bè. Càng nghiên cứu và xuất hiện trên Shark Tank, tôi nhận ra: Rất nhiều phụ nữ Việt Nam có cùng suy nghĩ đó.

HARPER’S BAZAAR: Đồ ngủ và đồ lót thật sự là những món đồ tinh tế. Nhưng vẫn còn bị kha khá các chị em coi nhẹ. Chị đã làm gì để hướng dẫn cho người dùng? Đâu là lý do Emwear mở rộng gam hàng với trang phục dạo phố?

TRANG NGUYỄN: Có thể nói, thói quen sử dụng đồ ngủ và thường phục của phụ nữ Việt Nam đã có từ lâu. Nhưng ở Emwear có sự khác biệt: Khiến cho những trang phục quen thuộc thoải mái hơn. Nhiệm vụ của chúng tôi không phải là giáo dục khách hàng. Thay vào đó là khích lệ khách hàng của mình: Chúng tôi muốn truyền cảm hứng cho phụ nữ. Họ trở nên tự tin và thoái mái hơn với phong cách mà họ lựa chọn.

Chúng tôi đánh giá, chỉ riêng ở Việt Nam, thị trường đồ ngủ và đồ lót có tiềm năng đạt ngưỡng nửa tỷ USD. Rất nhiều khách hàng mong muốn Emwear có những sản phẩm mới. Chính vì vậy, việc ra mắt các trang phục dạo phố của Emchic là một điều tất yếu. Emchic ra đời không xuất phát từ quy mô thị trường mà chủ yếu đến từ nhu cầu của khách hàng. Chúng tôi tự hào về khả năng đáp ứng nhu cầu khách hàng của mình.

HARPER’S BAZAAR: Người ta nói Covid-19 là một bài kiểm tra sức khoẻ đối với các thương hiệu. Là nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành một thương hiệu thời trang có tiếng ở Việt Nam, chị nhìn nhận như thế nào?

TRANG NGUYỄN: Đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới các ngành hàng tiêu dùng. Những ngày này, hầu hết thông tin tôi đọc được là những lời khen ngợi và khích lệ chính phủ Việt Nam. Chúng ta đã có những phản ứng nhanh chóng và hiệu quả để ứng phó với đại dịch. Chính điều này đã mang lại dấu hiệu tích cực. Một số ngành hàng bắt đầu có sự khởi sắc vào Quý 2 năm 2020.

Tại Emwear, cá nhân tôi cùng các cộng sự đang tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo nhu cầu và lợi ích của khách hàng và người lao động trong thời điểm khó khăn này. Tôi tin có thể vượt qua được nếu chung tay và đóng góp công sức trong khả năng của mình.

HARPER’S BAZAAR: Emwear thích nghi như thế nào đối với những tác động của đại dịch?

TRANG NGUYỄN: Để đảm bảo an toàn cho khách hàng, Emwear đã chuyển đổi toàn bộ việc chăm sóc khách hàng từ offline sang online kể từ ngày 1/4. Chúng tôi có phần lợi thế về tài chính hơn những ngành nghề đang phải dừng hoạt động 100%. Emwear có những chương trình khuyến mãi và chính sách miễn phí giao hàng để đảm bảo việc giãn cách xã hội. Chúng tôi cũng đang chủ động xem xét các tổ chức từ thiện để hỗ trợ khách hàng của mình.

HARPER’S BAZAAR: Ecommerce là hướng đi được nhiều thương hiệu chọn trong thời điểm này. Tuy nhiên, hình thức này cũng tồn tại một số mặt hạn chế, ví dụ khó ướm thử lên người hay cảm nhận chất liệu. Emwear có gặp vấn đề tương tự? Và nếu có thì chị đã giải quyết bài toán này như thế nào?

TRANG NGUYỄN: Emwear cung cấp cho khách hàng không chỉ là những bộ đồ ngủ và đồ lót. Đó còn là trải nghiệm của người dùng. Giống như các thương hiệu lớn như Warby Parker, Glossier, hay Summersalt, Emwear cũng hoà mình vào làn sóng D2C (bán hàng trực tiếp tới khách hàng). Doanh nghiệp D2C vận hành bằng việc tạo mối quan hệ với khách hàng qua Instagram, Facebook và Tiktok. Mô hình này sẽ giúp đáp ứng nhu cầu  cảm xúc của người tiêu dùng. Từ đó giảm thiểu nhu cầu “chạm và cảm nhận” sản phẩm trước khi quyết định đặt mua.

HARPER’S BAZAAR: Thị trường VN ngày càng có nhiều thương hiệu bán lẻ quốc tế đổ bộ. Chị có cảm thấy áp lực? Đặc biệt là với tác động của Covid-19, các thương hiệu quốc tế với tiềm lực kinh tế lớn sẽ dễ dàng chống chọi hơn?

TRANG NGUYỄN: Emwear luôn chào đón tất cả các thương hiệu quốc tế có chung sứ mệnh: Mang lại cho phụ nữ một điều kiện sống và sinh hoạt hàng ngày thoải mái và thuận tiện hơn. Chúng tôi nhìn nhận các thương hiệu quốc tế như những đối tác thay vì là đối thủ: Thêm nhiều cơ hội để quảng cáo chéo (cross-marketing), hợp tác thương hiệu (cross-branding) để cùng thúc đẩy sự phát triển thị trường ngành.

Mặt khác, trong bối cảnh Covid-19, rất nhiều thương hiệu phương Tây thiếu linh hoạt khi vận hành tại Việt Nam. Họ đang gặp phải các vấn đề về tài chính và chuỗi cung ứng. Những thách thức này có thể sẽ khiến cho các thương hiệu cởi mở hơn: Tìm ra các giải pháp sáng tạo như hợp tác với các thương hiệu trong nước như Emwear.

HARPER’S BAZAAR: Cám ơn những chia sẻ thú vị của chị. Chúc Emwear sẽ càng lớn mạnh trong tương lai!

- Theo Harper’s Bazaar Vietnam -

The cookie settings on this website are set to 'allow all cookies' to give you the very best experience. Please click Accept Cookies to continue to use the site.
Check email for voucher code
This email has been registered
Purchase options
Select a purchase option to pre order this product
Countdown header
Countdown message


DAYS
:
HRS
:
MINS
:
SECS